นักจิตวิทยา แนะนำ วิธีจัดการ ความเครียด

นักจิตวิทยา แนะนำ วิธีจัดการ ความเครียด

Publish 2019-06-19 12:19:11


เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบปัญหา มีความเครียด และที่แย่หนักคือ ความเครียดเหล่านั้นไม่สามารถบอกกับใครได้ หรือ ไม่รู้จะบอกกับใคร ความเครียดไม่เลือกอายุ เพศ ความเครียดของแต่ละคนเกิดขึ้นได้เสมอ ในทุกรูปแบบ 

แต่ทั้งนี้ มีนักวิจัย ศาสตร์แห่งจิตวิทยา ทุกคนพูดเสมอว่า ความเครียด สามารถหายไปได้ โดยมีนักจิตวิทยาจำนวนมาก หาวิธีลบความเครียดออกจากมนุษย์โดยมีด้วยกันหลายวิธี วันนี้เราเลยจะหยิบยกตัวอย่างบางส่วนมาให้อ่าน เผื่อใครชอบวิธีไหน ลองทำกันดูครับ

 

 



1. เขียนความเครียด ลงในสมุดบันทึก หรือ กระดาษ

John Duffy นักจิตวิทยาและผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับเด็กวัยรุ่น ได้แนะนำวิธีนี้จากที่เขาเคยทดลองกับตนเอง โดยเมื่อเขารู้สึกเครียดเขาจะเขียนบันทึกสถานการณ์ ความคิด ความสัมพันธ์กับผู้คน และไอเดีย ลงไปในกระดาษ 

เมื่อเขียนเสร็จแล้ว ลองเชื่อมโยงทุกอย่างเป็นโครงสร้าง สมองเราจะโล่ง และมองโลก และมุมมองอีกด้านหนึ่งไปเลยโดยอัตโนมัติ

 

 

2. คลายกล้ามเนื้อ เมื่อเกิดภาวะเครียด

Kevin Chapman นักจิตวิทยาบำบัดชาวอเมริกัน ได้แนะนำวิธีคลายกล้ามเนื้อ เพื่อลดความเครียด หรือที่เรียกว่า Progressive Muscle Relaxation

โดยวิธีก็คือ ใช้วิธีเกร็งกล้ามเนื้อให้มากที่สุด และเริ่มผ่อนคลายให้มากที่สุด เช่น ลองเกร็งส่วนใดมากๆซักประมาณ 10 วินาที จากนั้นก็ปลดปล่อยเลิกเกร็งให้ส่วนนั้นเกิดการผ่อนคลายลง 20 วินาที เป็นต้น

 

 



3. ตอบสนองอย่างถูกต้อง หรือ ไม่ต้องตอบสนองอะไรเลย

Susan Krauss Whitbourne หนึ่งในนักจิตวิทยาชื่อดัง ได้ผู้ถึงแนวคิดให้เกิดการยอมรับความเครียดอย่างถูกต้อง โดยเธอได้เล่าจากประสบการณ์เมื่อเธอเกิดความเครียด เธอจะใช้วิธีสุดพิเศษที่ทำให้หายเครียด และกังวล โดยได้กล่าวว่า "ฉันเปลี่ยนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้หรอก แต่ฉันเปลี่ยนการตอบสนองของฉันได้"

โดยเธอจะมองโลกในมุมบวกนิดหน่อย เพื่อให้เกิดการตอบสนองภาวะกังวลในแง่บวก ทำให้เธอเผชิญหน้ากับความเครียดได้อย่างถูกต้อง และข้อดีของการเกิดความเครียดคือ ทำให้ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ พร้อมทั้งเรียบรู้จากข้อผิดพลาดได้อีกด้วย

 

 



ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

ปิยะนัย เกตุทอง
ข่าวด่วน โดยสำนักข่าวทีนิวส์