อธิบดีกรมฝนหลวง เชื่อพระบารมีในหลวง 2 รัชกาล คุ้มครองเครื่องบินนำรมว.เกษตรไปนครสวรรค์ ร่อนลงฉุกเฉินปลอดภัย

อธิบดีกรมฝนหลวง เชื่อพระบารมีในหลวง 2 รัชกาล คุ้มครองเครื่องบินนำรมว.เกษตรไปนครสวรรค์ ร่อนลงฉุกเฉินปลอดภัย

Publish 2019-03-01 18:59:14


จากกรณีที่เกิดเหตุเครื่องบินฝนหลวงและการบินเกษตร รุ่นซีเอ็น หมายเลข2221 ที่พาคณะของนายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ รวมผู้โดยสาร 21 คน เจ้าหน้าที่ประจำเครื่อง 6 คน ได้นั่งมาเปิดงานปฏิบัติการฝนหลวง สู้ภัยแล้งประจำปี 2562 ที่สนามบินเกษตร นครสวรรค์ แต่เมื่อนักบินคือ ร.อ.อดิศักดิ์ เผด็จพันธ์ และ ร.อ.อภิวัฒน์ นาคคล้าย กำลังนำเครื่องลง ปรากฏว่ามิเตอร์ที่แสดงว่าฐานล้อกางหรือไม่ กลับไม่ทำงานนั้น



เมื่อได้รับคำยืนยันจากเจ้าหน้าที่ภาคพื้นว่าฐานล้อกาง จึงตัดสินใจนำเครื่องลงในการบินวนรอบที่ 3 โดยระหว่างที่นำเครื่องลง แต่ความเร็วยังไม่ลด เพราะตัวแฟ็พซึ่งเป็นอุปกรณ์พยุงเครื่องให้ลอยในอากาศไม่ทำงาน จึงตัดสินใจทำให้เครื่องลงให้ได้ จนเกิดแรงกระแทกกับพื้นรันเวย์ ต่อจากนั้นนักบินได้พยายามเบรคให้เครื่องหยุดเพื่อจะลดความเร็วให้เหลือน้อยที่สุด และไม่ออกนอกรันเวย์ จนเกิดล้อแตก คาดว่ามาจากระบบแอนตี้เซอร์กิต ควบคุมระบบเบรคไม่ทำงาน ก่อนที่เครื่องบินได้หยุดลง และต้องรอถึง 10 นาที จึงลงจากเครื่องได้

 

อ่านข่าว : เครื่องบินฝนหลวงนำคุณะรมว.เกษตรไปนครสวรรค์ ร่อนลงฉุกเฉิน กระแทกรันเวย์ล้อแตกควันพุ่ง

 

ล่าสุดทางด้านนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร พร้อมด้วย ร.ท.บัญชา พาลี กรรมการนิรภัยการบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ไลฟ์สดชี้แจงถึงเกิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าอุบัติเหตุเครื่องบินฝนหลวง รุ่นซีเอ็น ระบบเครื่องไม่ทำงาน ระหว่างจะลดระดับลงจอด สนามบินเกษตรฯจ.นครสวรรค์ เป็นลำที่นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะผู้บริหาร กระทรวงเกษตรฯ รวม 22 ชีวิต ได้ลงจอดฉุกเฉิน อย่างปลอดภัย โดยได้รับคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขึ้นบินมาจากกรุงเทพฯ เพื่อเปิดงานฝนหลวงสู้ภัยแล้งประจำปี 2562

 

แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด โดยเครื่องบินได้บินมาและเกิดขัดข้องระบบอิเล็กทรอนิกส์ นักบินจึงตัดสินใจพาเครื่องลงด้วยระบบแมนนวน ได้อย่างปลอดภัย แต่มีอุบัติเหตุเครื่องบินเกิดยางแตก 1ล้อ ซี่งโครงสร้างตัวเครื่องไม่มีอะไรเสียหาย ด้วยพระบารมีในหลวง .9 และ ร.10 ปกป้องท่านรมว.เกษตรฯและทุกคนปลอดภัย



ขณะที่ทางด้านร.ท.บัญชา พาลี เปิดเผยว่า ทุกระบบล้มเหลวทั้งระบบ อิเล็กทรอนิกส์ และระบบไฟฟ้า ของเครื่องบินรุ่น ซีเอ็น 235 จึงทำให้เครื่องวัดทุกอย่าง ทุกฟังชั่น ทั้งทิศทางความเร็ว เครื่องวัดความสูง วัดกำลังเครื่องยนต์ ไม่ทำงาน และอุปกรณ์ ที่จะใช้ในการกางล้อ คือระบบไฮดรอลิก ระบบเพิ่มแรงยก ไม่สามารถทำงานได้เลย

 


รวมทั้งฟังชั่นอุปกรณ์ชะลอความเร็ว โดยนักบินรู้ตัวเมื่อระบบสื่อสารล้มเหลว ไม่สามารถติดต่อหอบังคับการบินได้ อีกทั้งจอมอนิเตอร์ ไม่แสดงท่าที ทิศทางความเร็ว ความสูงเริ่มดับลง จึงแจ้งเหตุข้างล่างไม่ได้ ได้เปลี่ยนมาใช้ขั้นตอนฉุกเฉิน ตามขั้นตอนการนำเครื่องบินลงต่ำ เพื่อให้ภาคพื้นรู้ว่าเครื่องบินเกิดเหตุ นักบินได้ใช้โทรศัพท์ สื่อสารกับหอบังคับการบิน ให้ทราบว่าเครื่องบินมีปัญหา ให้ช่วยตรวจสอบระบบกางล้อ โดยใช้กางล้อในระบบแมนนวน ในการบินรอบแรก และบินวนในรอบสอง ได้กางล้อด้วยระบบแมนนวน เพราะระบบไฮดรอริก ไม่ทำงาน ระบบไฟฟ้าเสีย จึงไม่มีตัวชี้วัด ว่าล้อฐานกางสมบูรณ์ไม่แสดงหน้าจอมอนิเตอร์ ได้ให้หอบังคับการบินให้กล้องส่องดูว่ากางล้อสมบูรณ์หรือไม่ เมื่อล้อกางสมบูรณ์จึงบินวนรอบสามเพื่อบินลง 


ขณะที่บินลงยังเกิดปัญหาขึ้นอีก เครื่องวัดความเร็ว เครื่องวัดกำลังเครื่องยนต์สูญเสียทั้งสองอัน ไม่สามารถคำนวน กำลังเครื่องที่จะแลนดิ้ง ใช้การกะเอาเอง เพราะเหลือเครื่องวัดสำรอง แต่เมื่อลงเสร็จแล้ว ระบบรีเวริดส์ ไม่ทำงาน กลไกการล็อกล้อ ไม่สามารถเบรคได้ ตัวบังคับทิศทางไม่ทำงาน

 

 


"นักบินฝนหลวงได้ใช้ความสามารถแท้จริง เพราะระบบทุกอย่างล้มเหลว ปัญหาไฟฟ้าเสีย ระบบบังคับ ไม่ทำงาน โชคดีที่ระบบเซนเซอร์เสียทำให้ล้อล็อค ยางแตก เกิดแรงหน่วง ทำให้หยุดไว้บนรันเวย์ไม่ไถลลื่นไปไกล ซึ่งการสอบสวนต่อไปทำไม่ไฟฟ้าที่เลี้ยงและปั่นอยู่ไม่เลี้ยงเชื่อมต่อเข้าเครื่องบิน"

 

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
-เครื่องบินฝนหลวงนำคุณะรมว.เกษตรไปนครสวรรค์ ร่อนลงฉุกเฉิน กระแทกรันเวย์ล้อแตกควันพุ่ง
-ไม่ทอดทิ้ง กัน อำเภอตาพระยา ฝนหลวงบินสำรวจพื้นที่ตาพระยาเตรียมช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้ง
-เฮลิคอปเตอร์ของสำนักฝนหลวงและการบินเกษตรตก(คลิป-ภาพ)



ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

ฌาวิตรา พัฒนาอารยสกุล
ข่าวด่วน โดยสำนักข่าวทีนิวส์