เคล็ดลับดีบอกต่อ!! บอกลาปัญหานอนไม่หลับ เพียง 3 วินาทีรับรองหลับสนิท ด้วยท่านี้!!

Publish 2018-01-19 16:10:49

หนุ่มวิศวกรคนหนึ่ง ทำงานหนักถึงดึกดื่นจนตี 2 ถึงได้เข้านอน และตื่นตอน 9 โมงเช้าเพื่อทำงานติดต่อกันอย่างนี้ทุกวันเป็นระยะเวลานาน จนนานวันเข้าการนอนดึกๆก็ทำให้เขานอนไม่หลับ เขาได้แต่นอนอยู่บนเตียงรอเวลาฟ้าสว่างแต่ก็ไม่สามารถหลับลง จนต้องพึ่งพายานอนหลับเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม
ครั้งหนึ่งเคยมีคนแนะนำเขาว่า "ไหนๆก็ต้องนอนให้ครบ7ชั่วโมงถึงเต็มอิ่มก็ลองเข้านอนตั้งแต่สี่ทุ่ม ตื่นตี5แล้วค่อยนอนกลางวันอีกทีดูไหม?"เขาจึงลองวิธีนี้ได้1เดือนและเขาก็ตื่นเต้นรีบมารายงานกับคนที่แนะนำเขาว่า "ฉันนอนหลับตามปกติได้แล้วและก็สดชื่นกว่าที่เคยมากๆเลย"

 




แต่ถ้าหากใครนอนไวแล้วมีปัญหาหลับยากล่ะก็ มาลองวิธีนี้ที่เราขอตั้งชื่อว่า "กำหนดจิตสลัดความคิด"
1. อันดับแรก นอนลงบนเตียงกางแขนและขาออกปล่อยใจและกายให้สบาย
2. หลับตาลง กำหนดจิตให้อยู่ที่กลางระหว่างคิ้วท่องในใจว่า "สมองผ่อนคลาย"และปล่อยตัวตามสบาย
3. หลังจากนั้นกำหนดจิตที่มือข้างขวาแล้วท่องในใจว่า "มือขวาของฉันผ่อนคลาย"
4. เปลี่ยนไปกำหนดจิตที่เท้าข้างขวาแล้วท่องในใจว่า "เท้าขวาของฉันผ่อนคลาย"
5. ขั้นต่อมา เปลี่ยนไปกำหนดจิตที่มือข้างซ้ายแล้วท่องในใจว่า "เท้าซ้ายของฉันผ่อนคลาย
6. หลังจากกำหนดจิตครบ4จุดในร่างกายแล้ว ให้เริ่มกำหนดจิตที่ระหว่างคิ้วอีกครั้งวนอยู่อย่างนี้ไปเรื่อยๆ

การทำแบบนี้เหมือนเป็นการกระซิบบอกส่วนต่างๆของร่างกายเราว่าพักผ่อนได้แล้ว หลังจากทุกๆส่วนเริ่มผ่อนคลายคุณก็จะสามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้นรับรองว่าทำเพียงสามรอบคุณก็จะหลับปุ๋ยเลยล่ะ
วิธีการนี้ดูง่ายๆไม่ซับซ้อนแต่ว่าได้ผลดีกว่าที่คิด เพราะสาเหตุของอาการนอนไม่หลับนั้นโดยมากเกิดจากการที่กล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกายยังคงเตรียมพร้อมเพื่อการทำงานและเกร็งตัวอยู่ ไม่ผ่อนคลายเพื่อเตรียมพักผ่อน บางคนเมื่อนอนไม่หลับก็กินยานอนหลับ เช้าอีกวันตื่นขึ้นมามักจะไร้เรี่ยวแรง ซึ่งสามารถสรุปการทำงานของยานอนหลับได้ง่ายๆว่าเป็นการทำให้กล้ามเนื้อของร่างกายรู้สึกผ่อนคลายจนหลับไปนั่นเอง

 


วิธี "กำหนดจิตสลัดความคิด"ไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณเข้านอนได้ง่ายขึ้น แต่ยังสามารถทุเลาอาการความดันสูง กลุ่มเสี่ยงโรคหัวใจ จิตตก จับจด และภาวะซึมเศร้าได้ดีอีกด้วย เพื่อนๆที่นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิทลองทำตามวิธีนี้ดูเพื่อคุณภาพการนอนที่ดีขึ้น

 



ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

ปิยวิทย์ ดำรงสัตย์