แบรนด์เสื้อชื่อดังระดับโลก...โดนถล่มเละไม่มีชิ้นดี !!! ประกาศปิดทุกสาขา เหตุเพราะ โดนหาว่า "เหยียดสีผิว" !!!

Publish 2018-01-14 11:30:06



เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 61 เฟสบุ๊คข่าวสารสาธารณะชื่อ Dudesweet ได้โพสข้อความสุดละเอียดอ่อน เกี่ยวกับเสื้อผ้าแบรนด์ดังที่ชื่อว่า H&M ที่ได้ผลิตเสื้อรุ่นหนึ่งซึ่งมีคำว่า "monkey" ซึ่งเป็นคำที่ฝรั่งใช้เหยียดสีผิว และที่สำคัญให้นายแบบเด็กผิวสี เป็นคนใส่เสื้อตัวนี้ สร้างความเจ็บปวดให้แก่จิตใจของคนแอฟริกาเป็นอย่างมากจึงถูกถล่นร้านจนเละเทะ และ H&M ได้ประกาศปิดร้านทั้งหมดในประเทศแอฟริกาใต้เป็นการชั่วคราว โดยได้มีรายละเอียดดังต่อไปนี้...



ร้าน H&M หลายสาขาในแอฟริกาใต้โดนถล่มยับดังภาพ จนตอนนี้ทุกสาขาต้องปิดทำการชั่วคราว สาเหตุจากรูปโฆษณาเสื้อฮูดดี้เด็กที่เขียนว่า ลิงที่จ๊าบสุดในป่า "COOLEST MONKEY IN THE JUNGLE" แต่พอดีว่าเด็กที่เป็นแบบ เป็นเด็กผิวดำ ซึ่งคำว่า "monkey" ใช้กับคนดำถือเป็นการเหยียดผิวมาก

เรื่องนี้เริ่มจาก 6 วันก่อน เมื่อแรปเปอร์ G-Eazy ที่กำลังจะทำคอลเล็คชั่นกับ H&M ไปเห็นภาพนี้ เลยออกมาประกาศยกเลิกการร่วมงานกับแบรนด์ และประณาม H&M ผ่าน Instagram จากนั้น นักร้องผิวดำชื่อดังมากมาย ก็ออกมาร่วมประณาม H&M ด้วย ข่าวก็ใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ จนถึงขั้นคนผิวดำประท้วงด้วยการถล่มร้าน และเรียกร้องให้ปิดร้านในประเทศแอฟริกาใต้ให้หมด

H&M ออกแถลงขอโทษสามรอบ ในทุกช่องทาง ยอมรับผิดทุกกรณี ใจความมีประมาณว่า ยอมรับผิดโดยไม่มีข้อแม้เพราะคิดไม่รอบคอบเอง และจะไปไต่สวนกันในองค์กรว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร และได้เลิกใช้ภาพโฆษณานั้น รวมถึงยกเลิกการขายเสื้อตัวนั้นไปแล้ว



ส่วนคุณแม่ของน้องนายแบบเขียนในอินสตาแกรมว่า เธอไม่เห็นว่ามันจะผิดตรงไหน "ดิฉันป็นแม่ของน้อง และเสื้อตัวนี้เป็นหนึ่งในอีกร้อยตัวที่น้องเขาใส่ถ่ายแบบ เลิกฟูมฟายกันเสียทีเถอะ get over it!"

เราคิดว่า H&M ไม่ได้เจตนาจะเหยียดผิวหรอก แต่วันถ่ายแคตตาล็อกคงมีเสื้อผ้าที่ต้องถ่ายหลายชุด แล้วคงลืมคิดว่าไม่ควรเอาคนผิวดำมาใส่เสื้อตัวนี้ แล้วต่อมาคนเลือกรูป คนเอาลงเว็บ ก็ไม่ได้คิดเรื่อง racist อีก

เข้าใจว่าทีมงานที่ทำเรื่องนี้คงเป็นคนผิวขาว หรือไม่ทีมงานก็มีแต่คนขาว เลยไม่ทันคิด เพราะตอนเราเห็นภาพน้องใส่เสื้อตัวนี้ เราก็ยังงงๆ ว่ามัน racist ตรงไหน อ๋อ...เพราะคำว่า ลิง อยู่บนตัวคนดำไม่ได้นี่เอง

ประเด็นอันนี้จึงไม่ได้อยู่ที่เสื้อ แต่อยู่ที่ความเลินเล่อขององค์กรระดับนานาชาติ ว่าต้องคิดอะไรให้รัดกุมรอบคอบ เพราะต้องขายคนทุกสีผิว และจากนี้ H&M คงหลอนคำว่า MONKEY ไปตลอดกาล

สิ่งที่น่าจับตามองในอีกสามเดือนจากนี้ คือแบรนด์ที่สร้างอิมเมจเก่งๆ อย่าง H&M จะมีกลยุทธในการกู้ชื่อเสียงอย่างไร

อ้างอิงข้อมูลจาก - Facebook Dudesweet



เรียบเรียงโดย

ปิยะนัย เกตุทอง


Recommend News